วันจันทร์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2559

บันทึการเรียนรู้ครั้งที่ 13
วันจันทร์ ที่ 31 ตุลาคม 2559

         วันนี้เมื่อปั๊มใบเข้าเรียนเรียบร้อย และเพื่อนมากันครบทุกคนแล้วแล้ว อาจารย์ได้ให้เเต่ละกลุ่มออกมาบอกเล่าอุปสรรค ปัญหาที่พบบเจอในการไปสอบถามข้อมูลความต้องการของผู้ปกครองว่าเกิดปัญหาอะไรขึ้นบ้าง

 
 

          พบว่า ปัญหาทุกกลุ่มส่วนใหญ่ คือ ปัญหาผู้ปกครองไม่เข้าใจความหมายศัพท์ที่เราใช้ เช่น ไม่เข้าใจคำว่าการจัดประสบการณ์ และในบางกลุ่ม ผู้ปกครองก็ไม่เข้าใจคำว่าปฐมวัย ดังนั้นจึงมีการแก้ปัญหาโดยการอธิบายข้อความเหล่านั้นให้ผู้ปกครองฟังอย่างละเอียด

          ต่อมาอาจารย์ให้นักศึกษารวบรวมข้อมูลแบบสอบถาม ที่เป็นข้อมูลดิบ มาวิเคราะห์ว่าข้อมูลจากเเบบสอบ 50 แผ่น ผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 50 มีชาย หญิง กี่คน มีอายุ อาชีพ ใดมากที่สุด และข้อคำถามเรียงลำดับข้อมูลที่ผู้ปกครองต้องการเป็นลำดับ 1 2 3 จากนั้นให้นักศึกษาช่วยกันระดมความคิดว่าจะจัดทำโครงการการให้ความรู้ผู้ปกครองเรื่องใด และจัดที่ไหน จัดกิจกรรมอะไร จัดอย่างไรใช้อุปกรณ์ใดบ้าง เพื่อนำไปจัดทำโครงร่างโครงการ

       เมื่อเสร็จครบทุกกลุ่มแล้ว ส่งให้อาจารย์ตรวจสอบเพื่ออาจารย์จะได้ให้ข้อมูล คำเเนะนำกับนักศึกษา เพื่อนำไปจัดทำโครงการการให้ความรู้ผู้ปกครอง โดยโครงการนี้เป็นการสอบปลายภาค และอาจารย์ให้นักศึกษาปรึกษากันภายในห้องว่าจะจัดทำในรูปแบบใด คือ โครงการห้อง โครงการกลุ่มใหญ่ หรือโครงการย่อย เราได้มีการปรึกษาลงความเห็นกันแล้วว่าเป็นโครงการย่อยในส่วนใหญ่ เนื่องจากส่วนตัวคิดว่าโครงการห้องคนจะเยอะมากเกินความจำเป็น และคนทำงานอาจจะไม่ได้ทำงานกันครบทุกคน ^^

ความรู้ที่ได้รับและการนำไปประยุกต์ใช้
            การจัดทำโครงการการให้ความรู้ผู้ปกครอง ทำให้รู้ข้อมูลหลายอย่างในการทำงาน ตั้งเเต่เริ่มโครงการตลอดจนการนำเสนอสรุปโครงการ หรือปัญหาที่พบจากการทำโครงการ ซึ่งนักศึกษาจำเป็นต้องมีความรู้ทักษะในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้เสมอ 

การประเมิน
ประเมินตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมายภายในกลุ่ม
ประเมินเพื่อน เพื่อนตั้งใจทำงานกลุ่มของตนเอง
ประเมินอาจารย์ อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา คอยให้คำปรึกษา เเนะนำ อย่างละเอียด


วันอังคารที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12
วันจันทร์ ที่ 24 ตุลาคม 2559

*หยุดชดเชยวันปิยมหาราช


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11
วันจันทร์ ที่ 17 ตุลาคม 2559

จัดทำโครงการ สำรวจความต้องการของผู้ปกครองจากแบบสอบถาม







วันอังคารที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 10
วันจันทร์ ที่ 10 ตุลาคม 2559

เนื้อหาการเรียนการสอน
            การเขียนโครงการ การเขียนโครงการสำหรับผู้ปกครองโดยจะเน้นให้ความรู้ที่ผู้ปกครองเป็นหลัก อาจารย์มอบหมายให้แต่ละกลุ่มร่างโครงการเรื่องอะไรก็ได้กลุ่มละ 1 เรื่อง อย่างคร่าวๆ แล้วออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน และอาจารย์จะได้ให้คำเเนะนำเเพื่อเป็นเเนวทางในการนำไปทำโครงการให้ความรู้ผู้ปกครองครั้งต่อไป


การนำเสนอโครงการ
กลุ่มที่ 1 โครงการเรื่องฟัน

กลุ่มที่ 2 โครงการเรื่องอาหาร

กลุ่มที่ 3 โครงการเรื่องเทคโนโลยี

กลุ่มที่ 4 โครงการเรื่องรักการอ่าน

กลุ่มที่ 5 โครงการเรื่องสื่อ

ร่างโครงการ เรื่อง สื่อรักแสนสนุก เสริมสร้างเพื่อลูกน้อย 

           สัปดาห์หน้า วันจันทร์ ที่ 17 ตุลาคม อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มลงพื้นที่สนใจเรื่องใดมากที่สุด สำรวจความ ต้องการของผู้ปกครอง โดยให้นักศึกษาทำแบบสอบถามให้ผู้ปกครองตอบ ว่าสนใจเรื่องใดมากที่สุด อยากรู้เรื่องใดมากที่สุด เพื่อนำมาจัดทำโครงการการให้ความรู้ผู้ปกครอง


ความรู้ที่ได้รับและการนำไปประยุกต์ใช้
       ได้รับความรู้เรื่องการเขียนโครงการ สามารถเขียนโครงการการให้ความรู้ผู้ปกครองได้ มีเเนวทางในการทำโครงการและจัดกิจกรรมให้กับผู้ปกครอง รวมถถึงรูปแบบการจัดทำโครงการอย่างเป็นระบบ

การประเมิน
ประเมินตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา ช่วยเพื่อนทำงาน
ประเมินเพื่อน   เพื่อนทุกคนตั้งใจทำงาน
ประเมินอาจารย์ เข้าสอนตรงเวลา มีการให้คำเเนะนำเมื่อนักศึกษาทำกิจกรรมอยู่เสมอ



วันจันทร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 9
วันจันทร์ ที่ 3 ตุลาคม 2559

เนื้อหาการเรียนการสอน
           การเรียนการสอนวันนี้ เป็นการนำเสนอวิจัยเกี่ยวกับการให้การปรึกษาผู้ปกครองที่แต่ละคนได้เตรียมมา ทั้งหมด 7 กลุ่ม เพื่อเป็นตัวอย่างข้อมูลและนำความรู้จากการวิจัยไปใช้ทำโครงการการให้คำปรึกษาผู้ปกครองในครั้งต่อไป

เเบบประเมินที่ใช้ในการประเมินการนำเสนอเพื่อน
กลุ่มที่ 1 
วิจัยเรื่องการให้ความรู้ผู้ปกครองเพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการรู้หนังสือของเด็กวัยเตาะเเตะ

กลุ่มที่ 2 
วิจัย เรื่องการประยุกต์กระบวนการจิตตปัญญาและเครือข่ายสังคมออนไลน์ในการส่งเสริมความรู้และทักษะด้านพัฒนาการระดับปฐมวัยสำหรับผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนอนุบาลเอกชนในจังหวัดนนทบุรี

กลุ่มที่ 3 
วิจัย เรื่องการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะของผู้ปกครองกับพฤติกรรมการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลกุ๊กไก่เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร

กลุ่มที่ 4 
วิจัย เรื่องการศึกษาความต้องการของผู้ปกครองเกี่ยวกับพฤติกรรมที่ควรปลูกฝังและพฤติกรรมที่ปรากฏด้านคุณธรรมของเด็กปฐมวัย

กลุ่มที่ 5
วิจัย เรื่องการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตามหลักสังคหวัตถุ ๔ตำบลธารทหาร อำเภอหนองบัว จังหวัดนครสวรรค์

กลุ่มที่ 6
วิจัย เรื่องความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อการจัดการศึกษาปฐมวัย

กลุ่มที่ 7
วิจัย เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างการให้ความรู้แก่ผู้ปกครองกับความรู้ผู้ปกครองในการสร้างเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยในสถานศึกษา เขตอำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี

              วิจัยส่วนมากที่นำเสนอ ยังเป็นวิจัยในเบื้องต้นที่ยังไม่ได้เป็นการให้ความรู้ผู้ปกครองแบบจริงจัง ส่วนมากเป็นเพียงเเบบสอบถาม เเบบประเมินความพึงพอใจ ดังนั้นในสัปดาห์หน้าอาจารย์จะนำตัวอย่างและอธิบายข้อมูลการทำโครงการให้อย่างละเอียดชัดเจน

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
            ได้ความรู้เรื่องการให้คำปรึกษาผู้ปกครองโดยการใช้เครื่องมือต่างๆ รวมทั้งการจัดกิจกรรมให้ผู้ปกครองผ่านการอบรม การประชุมสนทนา เพื่อส่งเสริมให้ผู้ปกครองมีความรู้เพื่อนำไปใช้ในการส่งเสริมพัฒนาการเด็กได้อย่างถูกต้อง

การประเมิน
ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนอ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนตั้งใจฟังการนำเสนอ มีส่วนร่วมในการถามคำถาม
ประเมินอาจารย์ : เข้าสอนตรงเวลา มีการอธิบายให้คำเเนะนำเพิ่มเติมเสมอ